Đào thông hầm dài nhất cao tốc Bắc – Nam đúng dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất non sông

Đào thông hầm dài nhất cao tốc Bắc – Nam đúng dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất non sông – rss

cao tốc - Ảnh 1.

Hình hài hầm đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Quảng Ngãi dần hoàn thiện – Ảnh: Đ.C.

Nhánh bên phải hầm đường bộ dài nhất cao tốc Bắc – Nam được đào thông bằng phương pháp đào hầm NATM hệ Đèo Cả vào đúng dịp 50 năm thống nhất non sông càng khiến công trường thêm niềm vui.

Thông hầm dài nhất cao tốc Bắc – Nam dịp 30-4 mang ý nghĩa rất lớn

Ông Hồ Minh Hoàng, chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu) ghi nhận và biểu dương tinh thần làm việc kiên trì, nỗ lực vượt khó của tập thể kỹ sư, công nhân tại công trường.

Ban điều hành đã tích cực phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) và chính quyền địa phương để thúc đẩy, từng bước giải quyết các vướng mắc.

Việc thông hầm vào dịp 30-4 mang ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự chung sức chung lòng của cả tập thể. Đây chính là tiền đề quan trọng để toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn cán đích vào cuối năm nay theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, ông Hoàng nhấn mạnh.

Đối với nhánh hầm trái của hầm số 3, dự kiến sẽ được đào thông trong tháng 6, hoàn thành vỏ bê-tông hai ống hầm trong tháng 10 và hoàn thành lắp đặt thiết bị cuối tháng 12.

Tại dự án đường cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, công trường vẫn duy trì thi công liên tục, kể cả kỳ nghỉ lễ 30-4 để tranh thủ tối đa thời gian.

Hiện nay, trên công trường đang triển khai 50 mũi thi công, huy động khoảng 3.500 cán bộ, công nhân, 1.430 thiết bị máy móc, tận dụng thời tiết thuận lợi, tăng tốc tiến độ.

Tính đến nay, sản lượng thi công của cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đạt khoảng 8.200 tỉ đồng, tương đương 62% tổng khối lượng dự án.

cao tốc - Ảnh 2.

Hầm đường bộ số 3 cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là hầm dài nhất cao tốc Bắc – Nam đã thông nhánh bên phải, nhánh bên trái gặp địa chất yếu nhưng nhà thầu sẽ đào thông trong tháng 6 – Ảnh: Đ.C.

cao tốc - Ảnh 3.

Dù đang dịp nghỉ lễ 30-4 nhưng trên công trường cao tốc vẫn làm việc liên tục – Ảnh: Đ.C.

Vượt khó khăn, tăng tốc dự án

Trong quá trình thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức về mặt bằng, mỏ vật liệu và địa chất yếu, thời tiết mưa liên tục, nhưng nhà thầu Đèo Cả đã nghiên cứu, thay đổi phương án thi công phù hợp, đảm bảo tiến độ.

Về phần đường, hiện đã thi công cấp phối đá dăm đạt khoảng 40%, đã thảm nhựa được hơn 10km. Theo kế hoạch, tháng 9 hoàn thành thi công cấp phối đá dăm, tháng 10 hoàn thành thi công bê tông nhựa. 

Về phần cầu, trên tuyến có 77 cây cầu, tất cả đã cơ bản hoàn thành khoan cọc nhồi và thân mố trụ, 69 cầu đang lắp dầm và thi công bản mặt cầu. Trong đó một số cầu lớn trên tuyến như cầu Sông Vệ, cầu vượt tỉnh lộ 624C đã hoàn thành.

Đối với hạng mục hầm, đến nay, hầm số 1 và số 2 đã hoàn tất phần xây dựng, các đơn vị đang khẩn trương lắp đặt thiết bị cơ điện (quạt jet, chiếu sáng, các sensor quan trắc…), hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS)…

cao tốc - Ảnh 4.

Đã có 10km/88km cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn được thảm nhựa – Ảnh: Đ.C,

Để đảm bảo cuối năm 2025 thông toàn tuyến dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng, nhà thầu tổ chức thi công ba ca, bốn kíp, riêng hạng mục hầm các kỹ sư, công nhân thay ca làm việc liên tục 24/24 không nghỉ, kể cả ngày lễ.

Ông Lê Thắng, giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư) đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân và khả năng quản lý dự án của Tập đoàn Đèo Cả.

Xin cảm ơn toàn thể kỹ sư, công nhân Tập đoàn Đèo Cả đã làm việc ngày đêm để hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng và thông ống phải hầm số 3. 

Đèo Cả đã áp dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và tổ chức thi công linh hoạt, giúp rút ngắn tiến độ tổng thể gần 9 tháng. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận, ông Thắng nói.

cao tốc - Ảnh 5.

Công trường nờm nợp tiếng thiết bị thi công, nhà thầu nỗ lực đưa dự án về đích vượt tiến độ và đúng chỉ đạo của Thủ tướng – Ảnh: Đ.C.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỉ đồng (trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỉ đồng), với chiều dài 88km (qua Quảng Ngãi dài 60,3km, qua Bình Định dài 27,7km). Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam.

Trên tuyến có ba hầm xuyên núi, gồm: hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 698m và hầm số 3 dài 3.200m (dài nhất cao tốc Bắc – Nam); cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 8

No votes so far! Be the first to rate this post.