Thông xe 4 dự án cao tốc Bắc Nam

Thông xe 4 dự án cao tốc Bắc Nam – rss

Ngày 19/4, Bộ Xây dựng tổ chức thông xe kỹ thuật 4 dự án cao tốc Bắc Nam gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Bùng – Vạn Ninh và Vân Phong – Nha Trang.

Cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi có điểm đầu nối với điểm cuối cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; điểm cuối nối với dự án thành phần đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Tuyến đường dài 35 km đi qua tỉnh Hà Tĩnh, tổng mức đầu tư hơn 7.640 tỷ đồng.

Trên tuyến có ba nút giao gồm nút giao quốc lộ 8A, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ kết nối cửa khẩu Cầu Treo, thị xã Hồng Lĩnh; nút giao đường tỉnh 548, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc kết nối thị trấn Nghèn, khu di tích lịch sử ngã 3 Đồng Lộ, quốc lộ 1; nút giao với đường tỉnh 550, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà kết nối với TP Hà Tĩnh, quốc lộ 1.





Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe. Ảnh: Đức Hùng

Cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe. Ảnh: Đức Hùng

Dự án Hàm Nghi – Vũng Áng dài 54,2 km đi qua tỉnh Hà Tĩnh, điểm đầu trùng với điểm đầu dự án thành phần Bãi Vọt – Hàm Nghi, thuộc huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh; điểm cuối trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn Vũng Áng – Bùng, thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Cao tốc có ba nút giao gồm nút Cẩm Quan, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên ra quốc lộ 1 đi trung tâm huyện Cẩm Xuyên, khu du lịch Thiên Cầm; nút giao Kỳ Trung, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh ra quốc lộ 1 kết nối trung tâm huyện Kỳ Anh và nút giao quốc lộ 12C, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh kết nối khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh.

Dự án đến nay đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4, hoàn thành dự án trước 30/6.

Dự án thành phần Bùng – Vạn Ninh dài 48 km, điểm đầu tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, kết nối với dự án thành phần đoạn Vũng Áng – Bùng; điểm cuối tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình kết nối dự án Vạn Ninh – Cam Lộ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 9.360 tỷ đồng.

Đoạn tuyến có 4 nút giao liên thông gồm nút giao Cự Nẫm, Việt Trung, Nhật Lệ 2, quốc lộ 9B. Đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4, hoàn thành dự án trước 30/6.

Cao tốc Vân Phong – Nha Trang dài 83 km, điểm đầu kết nối đường dẫn cửa phía Nam hầm Cổ Mã, thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối kết nối điểm đầu dự án Nha Trang – Cam Lâm, thuộc huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.810 tỷ đồng.

Đoạn tuyến hoàn thành dài khoảng 70 trong số 83 km, có ba nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Giã kết nối liên thông với quốc lộ 1, nút giao quốc lộ 26 và nút giao quốc lộ 27C. Dự án đã hoàn thành 70 km, được Hội đồng kiểm tra nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư, Bộ Xây dựng sẽ đưa dự án vào khai thác vào 6h ngày 20/4.

Bốn dự án cao tốc trên được quy hoạch giai đoạn hoàn chỉnh với vận tốc thiết kế 100 đến 120 km/h, quy mô 6 làn xe, bề rộng nền 32 m. Tuy nhiên, trong giai đoạn phân kỳ hiện nay, các dự án gồm 4 làn xe, bề rộng nền 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Trên cao tốc bố trí các dải dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5 km/điểm trên cùng một chiều xe chạy.





12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2.

12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Đồ họa: Tạ Lư

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) có tổng chiều dài 729 km, đi qua 12 tỉnh, thành phố và được chia thành 12 dự án thành phần, gồm các đoạn Hà Tĩnh – Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi – Nha Trang (353 km) và Cần Thơ – Cà Mau (109 km). Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng.

Đến nay, Bộ Xây dựng đã cơ bản hoàn thành 4 trong số 12 dự án với chiều dài 208 km đi qua tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, giúp nối thông tuyến cao tốc Bắc Nam từ Hà Nội đến Quảng Bình và từ TP HCM đến Phú Yên.

Theo Thứ trưởng Xây dựng Phạm Minh Hà, 4 dự án thông xe hôm nay đã về đích vượt tiến độ 6-9 tháng. Bộ và các địa phương quyết tâm hoàn thành 3.000 km cao tốc trong năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ và phấn đấu hoàn thành 5.000 km vào năm 2030 theo mục tiêu được Đảng, Quốc hội đề ra.

Để hoàn thành mục tiêu, Bộ Xây dựng đã yêu cầu các đơn vị khắc phục khó khăn về vật liệu, thời tiết, thi công “3 ca 4 kíp”, thi công xuyên lễ, xuyên Tết, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để đưa các dự án đi vào khai thác, vận hành.





Đoạn nút giao với quốc lộ 27C trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Ảnh: Bùi Toàn

Đoạn nút giao với quốc lộ 27C trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang. Ảnh: Bùi Toàn

Bộ Xây dựng đánh giá các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam được thông xe, đưa vào khai thác trong dịp 30/4 sẽ góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm tải áp lực cho quốc lộ 1, giúp phương tiện rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến tỉnh Phú Yên và từ Hà Nội đến tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Các dự án sẽ góp phần phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải, du lịch, giao lưu văn hóa, xã hội, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiềm năng du lịch các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ.

Hôm nay, Bộ Xây dựng cũng tổ chức hợp long cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre và một đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành từ nút giao quốc lộ 1 đến nút giao Nguyễn Văn Tạo dài gần 20 km, tổng chiều dài cao tốc Bến Lức – Long Thành khai thác đến nay đạt gần 30 km.

Đoàn Loan – Bùi Toàn

Tag: thoisu-vnexpress

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 7

No votes so far! Be the first to rate this post.