Xuất khẩu cá rô phi: ‘Không thể thích làm cái gì là gom đem bán’


xuất khẩu cá rô phi - Ảnh 1.

Ông Trần Đình Luân phát biểu tại hội thảo – Ảnh: CHÍ QUỐC

Ngày 17-4, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra hội thảo “Giải pháp tổ chức sản xuất và xuất khẩu cá rô phi năm 2025”, do Cục Thủy sản và Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức.

Tại đây, ông Trần Đình Luân, cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư, cho biết năm 2023 Việt Nam xuất khẩu cá rô phi đạt 17 triệu USD, nhưng đến năm 2024 đã tăng lên 41 triệu USD. 

Theo dự báo, thị phần cá rô phi trên thế giới có thể đạt 14,5 tỉ USD trong thời gian tới, trong khi tôm cũng chỉ đạt tối đa 25 tỉ USD. Do đó phải xác định cá rô phi là thị trường để đa dạng hóa và tiếp tục khơi thông tiềm năng diện tích mặt nước để phát triển sản xuất.

Ông Luân nêu quan điểm ngay từ bây giờ sẽ cùng các hiệp hội ngành hàng, địa phương, doanh nghiệp tính toán ngay từ đầu để làm sao liên kết, xây dựng được thương hiệu và chiếm lĩnh được thị trường, tất cả các mắt xích trong chuỗi phải làm ngay từ đầu.

“Chúng tôi mong muốn đây là diễn đàn thường niên. Ngay từ bây giờ phải suy nghĩ xây dựng thương hiệu con cá rô phi Việt Nam. Chúng ta xây dựng tiêu chuẩn, xây dựng thương hiệu để cạnh tranh trên thị trường.

Rút kinh nghiệm từ những sản phẩm trước đây, đây là buổi khởi động để xây dựng thương hiệu cá rô phi để có sức cạnh tranh tốt, làm sao giảm chi phí, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu đạt các tiêu chuẩn để làm trong thời gian tới.

Tránh như trước đây, thích làm cái gì rồi gom đem bán, luẩn quẩn câu chuyện tự cạnh tranh trong nội tại và tự làm xấu hình ảnh con cá của chúng ta. Quan trọng nhất là tiềm năng lợi thế có, chúng ta phải cùng nhau bắt tay làm”, ông Luân nói.

Ông Nguyễn Văn Tiến, trưởng nhóm toàn cầu nghiên cứu phát triển thủy sản De Heus, đề xuất Việt Nam nâng tầm cá rô phi thành sản phẩm chủ lực sau tôm và cá tra. Ông cho rằng chính sách phải đi trước để phát triển sản phẩm này, chứ không để sản phẩm phát triển rồi mà chính sách mới đi sau thì sẽ có độ trễ.

Ngoài ra trong phát triển sản phẩm cá rô phi cần lấy sản phẩm đông lạnh làm trung tâm, đồng thời tăng cường chế biến sâu, đảm bảo chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm.

Cục trưởng Trần Đình Luân: ‘Không thể làm như trước đây, thích làm cái gì là gom đem bán' - Ảnh 2.Giá cá tra giống tăng ‘nóng’

Giá cá tra thương phẩm gần đây đã tăng mạnh trở lại, lên 31.000 – 32.000 đồng/kg, nên nhiều người đổ xô nuôi cá. Tuy nhiên, do nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu, giá cá tra giống đã tăng lên 55.000 – 57.000 đồng/kg.

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 3

No votes so far! Be the first to rate this post.