CC1 đề xuất làm cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2, nếu được chấp thuận sẽ khởi công cuối năm 2025

CC1 đề xuất làm cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2, nếu được chấp thuận sẽ khởi công cuối năm 2025 – rss

cầu Cát Lái - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Cát Lái dây văng do tỉnh Đồng Nai thuê tư vấn thiết kế trước đó – Ảnh: Đơn vị tư vấn đồ án

Cụ thể CC1 cho hay sau khi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, đơn vị đã thuê tư vấn lập hồ sơ cho dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 (còn gọi cầu Long Hưng).

CC1 đã nghiên cứu nhiều phương án đầu tư khác nhau nhằm mục tiêu đem lại nhiều lựa chọn tốt nhất cũng như tối ưu nguồn vốn nhà nước tham gia tại các dự án.

Cầu Cát Lái nối vào cao tốc Bến Lức – Long Thành

Qua khảo sát và nghiên cứu, CC1 cho rằng việc kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai vẫn chủ yếu qua phà Cát Lái, thường xuyên quá tải, gây ùn tắc.

Ở tuyến Nguyễn Thị Định, trục đường chính dẫn ra cảng Cát Lái và phà Cát Lái, hằng ngày phải tiếp nhận lượng lớn xe tải nặng, xe container, gây áp lực lớn cho hạ tầng và ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của cảng.

Do vậy, việc đầu tư xây dựng cầu dây văng Cát Lái thay thế phà hiện hữu hết sức cần thiết, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội TP.HCM, Đồng Nai và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo đó, CC1 đề xuất phương án đầu tư cầu Cát Lái có chiều dài toàn tuyến gần 11,7km, nối từ phường Cát Lái (TP.HCM) qua xã Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Điểm đầu dự án ở nút giao Mỹ Thủy (Km1+500), điểm cuối dự án nằm ở nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành (Km13+145).

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025-2029.

cầu Cát Lái - Ảnh 2.

Các dự án cầu đường kết nối TP.HCM – Đồng Nai đã được lãnh đạo 2 địa phương thống nhất khẩn trương thực hiện để tăng kết nối cho 2 sân bay – Đồ họa: TUẤN ANH

Dự án cầu Cát Lái chia làm 3 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1: Giải phóng mặt bằng và xây dựng mở rộng đường Nguyễn Thị Định được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT thanh toán bằng ngân sách TP.HCM. Tổng vốn đầu tư 4.975 tỉ đồng (bao gồm lãi vay, do nhà đầu tư thu xếp 100% vốn).

Dự án thành phần 2: Đồng Nai (sử dụng ngân sách địa phương) để giải phóng mặt bằng với tổng vốn 2.985 tỉ đồng.

Dự án thành phần 3: Xây dựng công trình cầu Cát Lái và đường dẫn đến cao tốc Bến Lức – Long Thành (đầu tư theo hình thức PPP) có tổng vốn đầu tư 12.564 tỉ đồng (bao gồm lãi vay, do nhà đầu tư thu xếp vốn 100%).

Kiến nghị chỉ định thầu 2 dự án, khởi công cuối năm 2025

CC1 đánh giá hiện lượng xe container, xe tải trọng nặng ra vào cảng và khu công nghiệp liên tục gia tăng khiến hệ thống hạ tầng quá tải, chi phí logistics cao, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của vùng.

Vì vậy việc đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai 2 nhằm tạo thêm hướng kết nối trực tiếp từ phía Bắc và Đông Bắc TP.HCM sang tỉnh Đồng Nai, giảm áp lực cho xa lộ Hà Nội và cao tốc Long Thành – Dầu Giây.

Dự án cầu Đồng Nai 2 có chiều dài tuyến 11,8km nối từ phường Long Phước (TP.HCM) qua phường Tam Phước (tỉnh Đồng Nai).

Điểm đầu giao vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công (Km1+500) đến điểm cuối dự án giao với quốc lộ 51.

Thời gian thực hiện từ năm 2025-2028.

cầu Cát Lái - Ảnh 3.

Hiện quốc lộ 51 hư hỏng nghiêm trọng, kẹt xe. Xe lưu thông từ quốc lộ 51 lên xuống cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vẫn luôn trong tình trạng quá tải – Ảnh: HÀ MI

Để làm cầu Đồng Nai 2, CC1 đề xuất chia thành 3 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1: Giải phóng mặt bằng và xây dựng đường nối từ nút giao Gò Công, TP.HCM đến điểm nối cầu Đồng Nai 2 khoảng 4,8km, bề rộng 60m. Tổng vốn đầu tư 4.623 tỉ đồng (bao gồm lãi vay, do nhà đầu tư thu xếp 100% vốn), được đầu tư theo phương thức PPP.

Dự án thành phần 2: Đồng Nai (sử dụng ngân sách địa phương) khoảng 724 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng ở tuyến bên Đồng Nai.

Dự án thành phần 3: Xây dựng công trình cầu và đường tỉnh 777B đến nút giao quốc lộ 51 (chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 9km). Gói thành phần 3 đầu tư theo phương thức PPP, có tổng vốn đầu tư 6.411 tỉ đồng (bao gồm lãi vay, do nhà đầu tư thu xếp 100% vốn).

CC1 cho hay nếu dự án được phê duyệt, dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 đảm bảo mục tiêu khởi công vào cuối năm 2025.

Ngoài kiến nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh các thủ tục pháp lý, CC1 cũng kiến nghị không áp dụng hình thức thi tuyển kiến trúc với dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2.

Đồng thời áp dụng hình thức chỉ định thầu theo Luật PPP đối với dự án nhà đầu tư đề xuất mà không sử dụng vốn nhà nước.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 2

No votes so far! Be the first to rate this post.