Cần nghiêm trị những ‘hung thần’ ôm vô lăng

Cần nghiêm trị những ‘hung thần’ ôm vô lăng – rss

hung thần - Ảnh 1.

Tài xế lái xe hơi lao thẳng vào quán nhậu tại xã Bình Dương tối 7-10 làm chết người

Có vụ do rượu vào “án mạng” ra nhưng có vụ chỉ đơn thuần va chạm nhỏ trên đường cũng hành xử bằng thói côn đồ, hung bạo, đánh người.

Luật pháp nhân văn nhưng cũng rất nghiêm khắc với những hành vi cố ý. Xử lý kiên quyết đồng thời nghiên cứu tăng nặng mức xử phạt mới đủ sức răn đe. Cần có các phiên tòa lưu động để có tác dụng cảnh tỉnh, phòng ngừa chung.

Khi tài xế hung hăng dùng “luật rừng”

Đáng lên án nhất là một thanh niên cố ý lái ô tô tông thẳng vào quán nhậu ở xã Bình Dương, tỉnh Gia Lai. Một phụ nữ đang phụ dọn dẹp trong quán ăn đã tử vong. 

Và không khỏi rùng mình với thông tin ban đầu: anh này đã cầm dao rượt đuổi người khác, sau đó còn bình tĩnh tháo biển số xe nhằm tránh bị phát hiện và tiếp tục “truy sát” bằng cách lao xe vào quán. Chầu nhậu dẫn đến vụ án này đã là “tăng 2” của “tài xế hung thần”này.

Trong vụ đánh nhau, đập điện thoại giữa đường ở Đắk Lắk, nhóm người trên ô tô bán tải cậy số đông đã chặn đánh tài xế xe tải, chỉ vì cho rằng xe mình bị chèn ép. Thay vì cùng nhau hòa giải, các đối tượng này đã “tự xử” bằng cơ bắp. Những người trực tiếp liên quan đều đã bị bắt.

Ngày 9-10, UBND xã Đắk Mil (tỉnh Lâm Đồng) đã thông tin liên quan đến vụ đánh người ở trạm thu phí Toàn Mỹ. Hình ảnh về vụ ẩu đả lan truyền trên mạng xã hội hai ngày qua. Sau khi bị vượt ẩu, tài xế xe đầu kéo cầm búa đinh lao vào ẩu đả với tài xế xe khách ở trạm thu phí.

Trước đó vài ngày, nhiều vụ việc tương tự có nguyên nhân từ tham gia giao thông va quẹt nhau rồi hành xử theo kiểu “hổ báo, cáo chồn”. Những nạn nhân bị hành hung có cả phụ nữ, người cao tuổi.

Cũng có những vụ dù không dùng vũ lực nhưng đã gây ra tai nạn thương tâm do uống rượu bia trước khi lái xe. Một chủ tịch xã ở Đắk Lắk thiệt mạng oan ức trong lúc điều tiết giao thông giữa trời mưa bão vì một phụ nữ say xỉn lái ô tô đâm vào. 

Ngồi sau vô lăng nhưng ý thức và trách nhiệm kém cỏi, xem thường pháp luật, xem thường cả sự an nguy của người khác, sự chủ quan thì có thừa nên đã tước đoạt mạng sống của người khác.

Trị những hung thần sau tay lái

Còn nhớ lúc nghị định 100 và nghị định 168 vừa triển khai, tình trạng “ma men” cầm lái hay “xe điên” gây tai nạn liên hoàn giảm rất sâu. Có những dịp lễ, Tết bình yên hơn hẳn. Một trong những yếu tố quyết định chính là xử lý quyết liệt vấn nạn lái xe sau khi uống rượu bia. “Thuốc” đã đủ mạnh, chế tài kèm theo không thiếu, chỉ cần thực thi triệt để.

Với những người hành nghề lái xe, trong cơn nóng giận cố tình nhấn mạnh chân ga thì hậu quả khôn lường. Chiếc xe sẽ trở thành “hung thần” nếu tài xế hung nộ, “nóng máu” trong khi đang lái xe.

Các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe cần chú trọng nhiều hơn đến nội dung giáo dục đạo đức, nhân cách, văn hóa ứng xử cho học viên. Kỹ năng xử lý tình huống trên đường bao gồm cả sự tỉnh táo trong điều khiển phương tiện lẫn đối nhân xử thế khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Lái xe ra đường có thể gặp lắm chuyện trái ý nhưng đừng biến chuyện nhỏ thành chuyện lớn, gây thương vong cho người khác. Lái xe bằng cả trái tim chứ không chỉ bằng chân, tay, mắt. Ý thức trách nhiệm, tinh thần thượng tôn pháp luật cần được nâng cao song song với dạy kỹ năng lái xe.

Nhớ lại, tôi càng khâm phục người lái taxi công nghệ trong một lần thuê xe. Lúc đang dừng chờ đèn tín hiệu giao thông trên đường ĐT743, TP.HCM (địa phận Bình Dương cũ) bị một xe khác húc vào đuôi rồi bỏ chạy. Nhờ biết kiềm chế và xử sự khéo léo, sau cùng mọi việc đều ổn thỏa. Xung đột đã không xảy ra, thay vào đó là kết quả hòa giải hợp tình, hợp lý.

“Đã uống không lái” phải xem là cam kết xã hội

Một ly rượu tưởng chừng vô hại nhưng khi đi cùng tay lái, nó có thể trở thành lưỡi dao cắt đứt sinh mạng và tương lai của nhiều người.

Những con số của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy chỉ trong sáu tháng đầu năm 2025, cả nước xảy ra 9.398 vụ tai nạn giao thông, làm 5.293 người chết và 6.246 người bị thương.

Trong đó đường bộ chiếm tới 99% số vụ, với hơn 310.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý. Đằng sau mỗi con số là những câu chuyện mất mát không thể bù đắp – một người ra đi, để lại bao nỗi đau cho cha mẹ, vợ chồng, con thơ; còn người gây tai nạn thì sống phần đời còn lại trong dằn vặt, ân hận.

Những nỗ lực của lực lượng chức năng – tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, phạt nặng, tạm giữ phương tiện – là cần thiết nhưng chỉ giải quyết phần ngọn. Cái gốc vẫn là ý thức và văn hóa giao thông.

Ở nhiều nước phát triển, chỉ cần phát hiện nồng độ cồn dù rất nhỏ người vi phạm có thể bị phạt hàng nghìn đô la, thậm chí tước bằng lái. Người dân ở đó xem việc không uống rượu khi lái xe là chuẩn mực, là điều đương nhiên, không cần phải nhắc.

Việt Nam phải xây dựng văn hóa “đã uống rượu thì không lái xe” như một cam kết xã hội. Người trẻ cần là lực lượng tiên phong – dám từ chối lời mời uống rượu khi phải lái xe, dám nhắc nhở bạn bè và người thân. Chủ quán có thể góp phần bằng cách khuyến khích dịch vụ đưa khách say về an toàn.

Tag: phapluat-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 5

No votes so far! Be the first to rate this post.