
Ông Lê Quỳnh Mai – Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả – giới thiệu về ý tưởng thực hiện dự án – Ảnh: TRANG THUÝ
Dù đang giai đoạn khởi động thủ tục, tuyến đường sắt kết nối phố cổ Hội An với trung tâm Đà Nẵng đang rất được đón đợi bởi hai đầu dự án là hai trung tâm du lịch mỗi năm đón hàng triệu lượt du khách.
Tập đoàn Đèo Cả nói “sẵn sàng triển khai ngay”
Ngày 10-9 tại Đà Nẵng, ông Lê Quang Nam – Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – chủ trì cuộc họp UBND TP Đà Nẵng nghe Tập đoàn Đèo Cả báo cáo đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị đoạn từ TP Đà Nẵng đến Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công – tư (PPP).
Tại cuộc họp, ông Lê Quỳnh Mai, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho biết thời gian qua đơn vị này cùng các đối tác trong và ngoài nước đã hoàn tất nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An. Tới nay, theo ông Mai, Đèo Cả sẵn sàng triển khai dự án nếu được các cấp chính quyền chấp thuận.
Theo đại diện Đèo Cả, dự án sẽ có sự liên danh của nhiều nhà đầu tư như KITA Group, FUTA Group. Các ngân hàng như VPBank, TPBank đã cam kết cung cấp tín dụng cho dự án.
Hiện nay Đèo Cả cũng đã làm việc để kết nối các đơn vị tư vấn dự án như China Design Group, CRRC Chongqing…

Trục đường song song đường ven biển nối Đà Nẵng với Hội An hiện tại – Ảnh: B.D.
Tập đoàn Đèo Cả đưa ra hai phương án đầu tư dự án theo phương thức PPP gắn với mô hình TOD. Theo đơn vị này, hình thức hợp đồng có thể linh hoạt như hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất và ngân sách trả chậm; hợp đồng BTL vừa kết hợp thanh toán quỹ đất, vừa để nhà đầu tư vận hành; hoặc hợp đồng BOO (trong đó nhà đầu tư vận hành kết hợp TOD và có sự tham gia của ngân sách Nhà nước).
Ông Lê Quỳnh Mai cho biết yếu tố công nghệ và kỹ thuật thực hiện dự án đã sẵn sàng, bảo đảm khả năng hoàn thành vào năm 2030. Sau giai đoạn này, tuyến còn được định hướng kéo dài tới Tam Kỳ và Chu Lai, hình thành mạng lưới liên kết vùng.
Đà Nẵng sẽ mở thầu, lựa chọn nhà đầu tư
Dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An được đẩy nhanh xúc tiến các thủ tục từ năm 2024. TP Đà Nẵng cùng tỉnh Quảng Nam (trước sáp nhập) đã tổ chức nhiều phiên làm việc, khảo sát thực tế tại các vị trí quy hoạch dự án.
Theo quy hoạch tới thời điểm hiện tại, đường sắt có điểm khởi đầu tại đường Trường Sa (Đà Nẵng) đi dọc theo trục ĐT.603B, kết thúc tại nút giao ĐT.603B và đường Hai Bà Trưng (bến xe Hội An).
Năm 2024, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đưa dự án này vào danh mục kêu gọi đầu tư cùng với tuyến đường sắt Hội An – Núi Thành.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng, đại diện Tập đoàn Đèo Cả đề xuất lập hồ sơ dự án ngay trong tháng 9.

Trung tâm phố cổ Hội An – Ảnh: B.D.
“Để dự án đạt mục tiêu, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong việc xác định khu vực TOD, quỹ đất đối ứng cũng như khả năng bố trí nguồn vốn từ ngân sách.
Đây được xác định là dự án trọng điểm của thành phố, với kế hoạch cụ thể nhằm hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2030, góp phần giải quyết nhu cầu giao thông đô thị và mở rộng không gian phát triển kinh tế – xã hội của Đà Nẵng” – đại diện Tập đoàn Đèo Cả nói.
Nói về khả năng thực hiện dự án, đại diện các nhà đầu tư liên danh với Đèo Cả cũng khẳng định sẽ dốc lực để nghiên cứu, triển khai sớm đưa dự án hình thành.
Ông Lê Quang Nam cho biết đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An là dự án lớn mà thành phố đang tập trung xem xét.
Đà Nẵng sẽ xem xét hồ sơ đề xuất dự án của Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị khác để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Ông Nam nhấn mạnh toàn bộ quá trình đấu thầu sẽ được tổ chức công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.
Theo quy hoạch phát triển đến năm 2030 Đà Nẵng sẽ hình thành mạng lưới đường sắt đô thị với 2 tuyến, tổng chiều dài 24km. Đến năm 2040 toàn thành phố sẽ có 3 tuyến với 49km và đến năm 2045 mở rộng thành 11 tuyến với 131km.
Ngoài Tập đoàn Đèo Cả, các dự án đường sắt đô thị kết nối vùng tại Đà Nẵng hiện cũng đang thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị lớn trên cả nước.