Nhà thu mua quốc tế kỳ vọng vào nguồn cung tại Việt Nam

Nhà thu mua quốc tế kỳ vọng vào nguồn cung tại Việt Nam – rss

nhà thu mua quốc tế - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với đoàn thu mua quốc tế – Ảnh: VIS

Tuy thị trường quốc tế đang mở rộng cánh cửa cho nguồn cung tại Việt Nam, hạn chế về dịch vụ hậu mãi, tính minh bạch và sự đồng đều vẫn là những “điểm trừ” cần cải thiện.

“Giá cả và chất lượng là yếu tố tiên quyết để đàm phán”

Trong cuộc trao đổi bên lề triển lãm Vietnam International Sourcing 2025 (VIS 2025) đang diễn ra tại TP.HCM từ ngày 4 đến 6-9, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Brazil Dionathan Santos cho biết chất lượng hàng Việt đã được người tiêu dùng Brazil biết đến rộng rãi, đặc biệt là nông sản và nguyên liệu công nghiệp.

Ông nhận định Việt Nam có thể cạnh tranh về chất lượng lẫn giá cả với Indonesia, Thái Lan, đồng thời lao động Việt Nam “trẻ, có kỹ năng và linh hoạt hơn nhiều so với Campuchia hay Philippines”.

“Brazil không coi Việt Nam là giải pháp thay thế Trung Quốc mà là một giải pháp bổ sung để giải quyết những khó khăn với Trung Quốc, vì vậy giá cả và chất lượng là yếu tố tiên quyết để đàm phán”, ông nhấn mạnh.

Tuy vậy, ông Santos cũng cho rằng điểm yếu lớn là logistics chưa tối ưu và giao tiếp văn hóa chưa cởi mở, khiến đối tác lo ngại về sự minh bạch.

Theo đó, nếu so sánh với Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt vẫn chưa đủ tính cạnh tranh về giá cũng như thời gian giao hàng. Điều này cũng gây khó khăn khi doanh nghiệp Brazil mong muốn thiết lập hợp tác lâu dài với các đơn hàng lớn.

Từ Vương quốc Anh, ông Habib Jan đại diện KAK Private Limited chia sẻ kế hoạch nhập khẩu 100 container thực phẩm và đồ uống từ Việt Nam trong năm tới.

Ông nhìn nhận sản phẩm Việt Nam có lợi thế rõ rệt về giá và chất lượng, nhưng muốn thâm nhập thị trường khó tính như Anh quốc thì nhà cung cấp phải có đầy đủ chứng nhận và minh bạch về nguồn gốc xuất xứ.

Ông Jan cũng nhấn mạnh giá cả ổn định, cạnh tranh là điều mà đa số các chuỗi phân phối quan tâm khi tìm kiếm nguồn hàng. Nhưng chất lượng ổn định mới là điều giữ chân các nhà thu mua quốc tế.

Đại diện đoàn mua hàng Tập đoàn Coppel (Mexico), bà Heidi Trần cũng chia sẻ các sản phẩm từ nhà máy của Việt Nam rất tốt, nhưng điều khiến người mua quốc tế e ngại là tính ổn định của chất lượng sản phẩm.

“Những điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người mua hàng, đặc biệt là với những đối tác phân phối lớn”, bà nói.

Người mua tìm kiếm, người bán chưa sẵn sàng

Không khó để nhận ra Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế trong mắt các đối tác quốc tế: nguồn nguyên liệu phong phú, chi phí lao động cạnh tranh, vị trí địa lý thuận lợi. Một số ngành hàng đã có bước tiến đáng kể, từ dệt may xanh, chế biến thực phẩm đến công nghiệp phụ trợ.

Chia sẻ thêm với Tuổi Trẻ, bà Heidi Trần cho biết quy trình làm việc tại các nhà máy còn tương đối cứng nhắc. Theo bà, mỗi doanh nghiệp đều có quy trình làm việc riêng, tuy nhiên các chuỗi phân phối cũng có những quy tắc nhất định, nếu không linh hoạt đôi bên sẽ rất khó để hợp tác lâu dài.

Với thị trường Trung Đông, ông Fasuludeen đại diện nhà phân phối thực phẩm Nhật Bản tại UAE – CT phân phối KAMI Food Stuff Trading – dành lời khen cho gạo Lài Việt Nam. Chất lượng của các sản phẩm Việt Nam ở thời điểm hiện tại ngày càng cải thiện và dành được nhiều lời khen từ các đối tác quốc tế.

Nhu cầu rộng mở, song ông Fasuludeen cho biết nhiều nhà cung ứng tại Việt Nam gặp khó khăn trong việc kết nối các nhà thu mua tại Việt Nam. Các sản phẩm Việt Nam có năng lực xuất khẩu, song doanh nghiệp lại không sẵn sàng khi có trở ngại về giao tiếp cũng như các dịch vụ hậu mãi còn chưa nghiêm ngặt.

“Chúng tôi đã từng có những trải nghiệm không tốt về tính minh bạch, đảm bảo tính bền vững và ổn định chất lượng sản phẩm đối với hàng Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang dần cải thiện vấn đề này, đó là lý do chúng tôi trở lại thị trường Việt Nam”, ông nói.

Hàng Việt trên kênh thương mại điện tử phải nắm rõ xu hướng

Ở góc độ thương mại điện tử, ông Larry Hu, giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á, cho biết năm 2023, so với 5 năm trước, số lượng hàng hóa do nhà bán hàng Việt Nam xuất khẩu và bán ra qua Amazon tăng 300%, con số doanh nghiệp đạt doanh thu trên 1 triệu USD/năm cũng đã tăng gấp 10 lần so với 5 năm trước.

Trong đó, top 5 ngành hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất của doanh nghiệp Việt trên Amazon 5 năm qua gồm có: nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe & chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp. Tuy nhiên để duy trì sức hút, sản phẩm phải đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới gồm thân thiện môi trường, an toàn sức khỏe, thiết kế tiện dụng.

“Người tiêu dùng toàn cầu ngày càng quan tâm nhiều hơn về nguồn gốc xuất xứ và tính bền vững. Các doanh nghiệp vì thế cũng cần chứng minh câu chuyện đằng sau sản phẩm”, ông Larry Hu chia sẻ về xu hướng tiêu dùng quốc tế mà doanh nghiệp Việt nên nắm bắt.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 6

No votes so far! Be the first to rate this post.