Nút giao An Phú chậm tiến độ: Có nhà thầu cả năm chỉ làm được 7% khối lượng

Nút giao An Phú chậm tiến độ: Có nhà thầu cả năm chỉ làm được 7% khối lượng – rss

Nút giao An Phú - Ảnh 1.

Nút giao An Phú: Hồ sơ thầu phải làm 19 tháng, nhà thầu dự kiến chậm thêm 19 tháng

Từ tình hình tiến độ các gói thầu của Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (chủ đầu tư) đến cuối tháng 7-2025, kết hợp với dữ liệu được phóng viên Tuổi Trẻ Online cập nhật, theo dõi suốt gần một năm qua cho thấy bức tranh ngổn ngang tại nút giao An Phú.

Như gói XL13 cả tháng chỉ làm được 618 triệu đồng, bằng một khoan cọc nhồi.

Đến cuối tháng 7-2025, tiến độ dự án nút giao An Phú mới đạt khoảng 70%. Trước tình hình này, chủ đầu tư buộc phải báo cáo lùi thời hạn hoàn thành đến tháng 12-2026, tức chậm hơn một năm so với kế hoạch được TP phê duyệt.

Cũng từ dữ liệu (Xem bảng) có thể thấy khá rõ về tốc độ thi công giữa các gói thầu trong 11 tháng qua (từ tháng 9-2024 đến cuối tháng 7-2025). 

Đáng chú ý, đối với những gói thầu có giá trị rất nhỏ đang có sản lượng thi công rất thấp, tốc độ lẹt đẹt, chưa đạt tới 1%/tháng.

Nút giao An Phú - Ảnh 2.

Dữ liệu được phóng viên Tuổi Trẻ Online cập nhật, tính toán từ báo cáo tiến độ của chủ đầu tư và thông tin hồ sơ thầu – Lập bảng: ĐỨC PHÚ

Cụ thể, gói thầu XL12 (cầu vượt N1.1 và N1.3) có giá trị khoảng 171,8 tỉ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng khoảng 18,8 tháng. Gói thầu khởi công từ tháng 1-2024, nhưng đến cuối tháng 7-2025 khối lượng thực hiện mới đạt 17%. Như vậy trong 11 tháng qua, tiến độ chỉ tăng thêm 7%, bình quân khoảng 0,64%/tháng.

Tương tự, gói thầu XL10 (cầu vượt N3 và N4) có giá trị hơn 235 tỉ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 19 tháng. Gói thầu khởi công từ tháng 1-2024 đã đạt 18%. Sau 11 tháng triển khai, khối lượng thực hiện tăng thêm 8%, bình quân khoảng 0,73%/tháng.

Đặc biệt, gói thầu XL13 cầu vượt nhánh N1.3 có giá trị 96,6 tỉ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 21,7 tháng, suốt gần cả năm qua cũng chỉ tăng 7%, bình quân 0,64%/tháng. 

Tính theo giá trị sản phẩm, mỗi tháng nhà thầu chỉ thi công được khoảng 618 triệu đồng, tương đương bằng giá trị một cọc khoan nhồi (loại móng cọc bê tông cốt thép) loại nhỏ. Trên thực tế tại một số công trường xây dựng, một cọc khoan nhồi chỉ cần làm 2-3 ngày là xong.  

Theo một chuyên gia cầu đường, nhìn vào bảng số liệu có thể thấy phần lớn các gói thầu thuộc nút giao An Phú đều có thời gian thực hiện hợp đồng dưới 20 tháng. Như vậy thông thường tiến độ phải đạt khoảng 6%/tháng mới bảo đảm yêu cầu. 

Thế nhưng, thực tế có gói thầu trong gần một năm chỉ tăng thêm sản lượng khoảng 7%, cho thấy công tác triển khai dự án đang có vấn đề. 

Về mặt quản lý dự án, nếu trong 2-3 tháng liên tiếp nhà thầu không đạt kế hoạch thì chủ đầu tư phải có giải pháp xử lý ngay, để phần thời gian còn lại (14-15 tháng) có thể tăng tốc bù vào.

Làm theo kiểu xây “dần dần” là không thể chấp nhận được!

Nút giao thi công ì ạch cũng đã nhiều lần được Tuổi Trẻ Online đề cập. Từ bài viết: “Nút giao An Phú: “Hơn 20 nhà thầu cùng làm, tiến độ vẫn chậm trễ“, UBND TP đã giao chủ đầu tư khẩn trương kiểm tra, rà soát và báo cáo chi tiết, cụ thể về các nội dung báo chí đã phản ánh, gửi báo cáo về Sở Xây dựng TP.HCM.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, công trình cơ bản thi công trên phạm vi đường hiện hữu. Công tác giải phóng mặt bằng chỉ ảnh hưởng đến phạm vi thi công nhánh cầu N1.2 và mở rộng đường Lương Định Của; không ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục chính của nút giao, bao gồm hầm chui HC1-01, HC1-02, nhánh cầu N2, N3, N4 và nhánh cầu N1.1 và N1.3.

“Tuy nhiên qua kiểm tra cho thấy tiến độ các hạng mục công trình đều chậm so với kế hoạch đề ra ban đầu. Một số giai đoạn tiến độ thi công chậm, sản lượng thấp do nhà thầu chưa đảm bảo nhân Iực, vật tư và thiết bị theo yêu cầu. Với vai trò là chủ đầu tư, Ban Giao thông đã thiếu quyết liệt trong việc xử lý nhà thầu thi công chậm trễ.

Chủ đầu tư cũng chưa nhận diện kịp thời và có giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo tiến độ công trình theo kế hoạch”, Sở Xây dựng TP.HCM nêu nguyên nhân mấu chốt dẫn đến dự án chậm tiến độ trong báo cáo gửi UBND TP.

TS Phạm Viết Thuận – viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường TP.HCM – nhấn mạnh rằng sự chậm trễ ở nút giao An Phú được người dân thành phố quan tâm, theo dõi suốt thời gian qua. Một công trình trọng điểm thi công tại một điểm nóng ùn tắc bậc nhất của thành phố, nhưng lại làm theo kiểu xây “dần dần” là không thể chấp nhận được. 

Do vậy cần kiểm điểm trách nhiệm công vụ cá nhân, tổ chức liên quan đến chậm tiến độ… Đồng thời khẩn trương đánh giá các nhà thầu yếu kém để xử lý, điều chỉnh khối lượng cho nhà thầu có năng lực hoặc thay nhà thầu để giải quyết dứt điểm nút giao thông trọng điểm này.

“Từ lúc phê duyệt lựa chọn nhà thầu thi công nút giao An Phú đến nay đã trải qua khoảng 30 tháng. Tôi đã quan sát trên thực địa công trường và thấy rằng với tình trạng này, nếu không có biện pháp xử lý nghiêm khắc, chưa hẳn dự án đã về đích năm 2026″, ông Thuận nói.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 4

No votes so far! Be the first to rate this post.