
Nhiều du khách có xu hướng đi nghỉ ngắn ngày tại các nơi có biển trong dịp lễ 2-9 – Ảnh: C.TRUNG
Từ bến xe đến sân bay, từ đường cao tốc đến các ứng dụng thuê xe tự lái, bức tranh giao thông vận tải trở nên sôi động, nhộn nhịp.
Đủ kiểu di chuyển dịp lễ 2-9
Trên các hội nhóm du lịch có người sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng để bay ra Hà Nội nhưng cũng có hành khách chọn xe hay tàu hỏa cho vừa túi tiền hoặc thuê xe tự lái nhằm chủ động lịch trình. Cùng một đích đến là kỳ nghỉ ý nghĩa nhưng mỗi gia đình lại tính một “bài toán đi lại” khác nhau.
Chị Nguyễn Thanh Hằng (phường Bình Thạnh, TP.HCM) kể ngay đầu tháng 6-2025 chị đã đặt vé khứ hồi cho cả bốn thành viên trong gia đình ra Hà Nội. Khi đó vé hơn 4,5 triệu đồng/người, tổng cộng gần 20 triệu. “Bạn bè bảo tôi liều vì còn ba tháng nữa mới tới lễ nhưng tôi nghĩ khác, càng sát ngày vé càng đội giá. Quả đúng, giờ đã 6-7 triệu đồng/người, may mà đặt sớm”, chị Hằng nói.
Còn anh Nguyễn Văn Thiện (phường Lái Thiêu, TP.HCM) thậm chí hủy tour Thái Lan đã đặt để chuyển sang đi Hà Nội, chấp nhận chi phí tăng thêm gần 20 triệu đồng. “Chúng tôi muốn các con lớn lên có ký ức về một kỳ nghỉ đặc biệt hơn là một chuyến mua sắm nước ngoài” – anh Thiện chia sẻ.
Cơn sốt vé máy bay, phòng khách sạn và tour du lịch khiến thị trường du lịch dịp lễ 2-9 nóng lên từng ngày. Không ít gia đình sẵn sàng chi số tiền gấp đôi, thậm chí gấp ba so với ngày thường để đổi lấy một kỳ nghỉ đáng nhớ.
Nhưng không phải ai cũng chọn máy bay. Như gia đình anh Nguyễn Quang Hoài (phường Bình Thạnh, TP.HCM) thuê một chiếc Xpander bảy chỗ để cả nhà năm người lên Đà Lạt. “Nếu bay, riêng tiền vé đã gần 25 triệu. Thuê xe bốn ngày hết 4,5 triệu, thêm xăng và phí đường bộ cũng chưa đến 7 triệu. Vừa tiết kiệm vừa chủ động” – anh Hoài tính toán.
Hàng không quá tải, đường bộ chia lửa
Vietnam Airlines thông báo chỉ trong sáu ngày cao điểm từ 29-8 đến 3-9, hãng bổ sung hơn 100.000 chỗ, nâng tổng cung gần 600.000 ghế với khoảng 2.900 chuyến bay từ các nơi về Hà Nội và ngược lại. Dù vậy giá vé khứ hồi TP.HCM – Hà Nội vẫn phổ biến 4,3 – 7 triệu đồng/người, nhiều khung giờ đẹp đã “cháy” vé.
Do đó các hãng xe khách đã nhanh chân “chia lửa” với hàng không bằng cách giữ giá, chống “xe dù”.
Tại TP.HCM, các bến xe lớn bước vào cao điểm phục vụ. Bến xe Miền Đông mới dự kiến tiếp nhận gần 54.000 lượt khách, tăng 27% so với cùng kỳ 2024; lượng xe tăng 18%. Bến xe Miền Tây dự báo cao điểm 30-8 có thể đạt 65.000 hành khách với hơn 2.200 lượt xe xuất bến.
Chủ trương chung là giữ giá ổn định, nếu phải điều chỉnh, mức tăng không quá 40% và chỉ áp dụng trong hai ngày 29 và 30-8.
Ông Đỗ Phú Đạt, phó giám đốc bến xe Miền Đông cũ, khẳng định thách thức lớn nhất không phải thiếu xe mà là kỷ cương thị trường. “Chúng tôi sẽ siết chặt kiểm tra, khuyến cáo hành khách mua vé tại bến để được bảo đảm quyền lợi, đồng thời phối hợp xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình đón trả khách ngoài bến”, ông Đạt nói.
Bến xe Miền Tây cũng lập phương án phục vụ từ đầu tháng 8, bố trí nhân lực trực 24/24, phối hợp với công an và thanh tra giao thông để phân luồng, xử lý nhanh khi xảy ra ùn ứ.
Song song với xe khách, dịch vụ thuê xe tự lái cũng bùng nổ dịp lễ này. Nhiều cơ sở cho thuê xe tự lái ở TP.HCM cho biết đã kín lịch từ nửa tháng trước. Giá thuê phổ biến xe hạng A như Fadil, i10 khoảng 500.000 đồng/ngày; sedan phổ thông như Vios, City, Accent 700.000 đồng/ngày; xe bảy chỗ như Xpander, Innova, Veloz từ 1-1,2 triệu đồng/ngày.
Hầu hết người cho thuê xe đều yêu cầu thuê trọn gói cả bốn ngày lễ, ít cho thuê lẻ 2-3 ngày như thường lệ. Anh Nguyễn Quang – chủ một cơ sở có hơn 30 chiếc xe cho thuê – chia sẻ khách năm nay đặt sớm hơn và chuộng xe bảy chỗ. Từ giữa tháng 8 đã hết xe cho thuê.

Hành khách đi lại ở sân bay Tân Sơn Nhất – Ảnh: QUANG ĐỊNH
Túc trực 24/7
Ông Tô Tử Hà, giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nhấn mạnh sân bay sẽ tăng cường ca trực 24/7, điều phối máy bay đỗ sang sân bay lân cận, tăng nhân lực tại khâu soi chiếu và trả hành lý để giảm ùn ứ dịp lễ 2-9. Song song đó, Bộ Công an cũng nâng an ninh hàng không lên cấp độ 1 từ ngày 26-8 đến 4-9.
Các hãng khuyến nghị hành khách check-in online, dùng xác thực sinh trắc học trên VneID để rút ngắn thời gian. Trong khi đó bến xe Miền Tây duy trì bán vé ủy thác từ 5h đến 21h, còn doanh nghiệp tự bán vé 24/24, công bố đường dây nóng và phối hợp lực lượng chức năng chống xe dù, bến cóc.
Nhận định về việc đi lại dịp lễ năm nay, các chuyên gia kinh tế đánh giá ba lựa chọn di chuyển gồm máy bay, xe khách, xe tự lái đang tạo thế cân bằng cung cầu. Mỗi phân khúc có thế mạnh như máy bay nhanh nhưng giá cao. Xe khách giá rẻ và dày chuyến, còn xe tự lái tối ưu chi phí theo đầu người, cho phép dừng nghỉ linh hoạt. Điều này góp phần giảm tải áp lực hạ tầng giao thông trong cao điểm lễ.
Muốn mỗi kỳ nghỉ dài không trở thành cuộc đua giành vé, theo các chuyên gia, cần đầu tư đồng bộ mở rộng hạ tầng hàng không, hoàn thiện mạng lưới cao tốc, tăng năng lực bến bãi và siết kỷ cương thị trường vận tải hành khách. Đồng thời khuyến khích dịch vụ thuê xe minh bạch, an toàn để hợp thức hóa nhu cầu thực tế.
“Dịp 2-9 này là phép thử sức chịu tải hạ tầng giao thông và năng lực điều phối của ngành vận tải. Nếu vượt qua, chúng ta có thêm dữ liệu thực tế để hoạch định chính sách lâu dài. Bài toán không chỉ là tăng chuyến mà là tăng năng lực toàn hệ thống để mỗi hành khách đều có thể chọn phương tiện phù hợp mà vẫn yên tâm tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ” – một chuyên gia giao thông nói.
Nhận diện điểm kẹt xe
Các chuyên gia dự báo ùn ứ dịp lễ chủ yếu tập trung ở đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn Long Phước), phà Cát Lái, trục Trường Sơn – Cộng Hòa quanh sân bay Tân Sơn Nhất và quốc lộ 1 hướng tây. TP.HCM yêu cầu tăng cường giám sát qua camera, phân luồng từ xa và triển khai tổ công tác phản ứng nhanh để xử lý sự cố kịp thời, tránh kẹt xe.
Bến xe Miền Đông mới cũng đưa ra khuyến nghị hành trình dự phòng khi khu vực quốc lộ trước bến ách tắc: bến xe Miền Đông mới – đường số 11 – Nguyễn Xiển – Nguyễn Duy Trinh – cao tốc Long Thành – Dầu Giây – các tỉnh từ Đồng Nai đi miền Bắc. Đồng thời hành khách được khuyên nên đi lệch giờ cao điểm, cập nhật tình hình giao thông theo thời gian thực trên bản đồ số để tránh điểm nghẽn quen thuộc.
Hàng không kỳ vọng bứt phá doanh thu mùa lễ hội
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, mã chứng khoán ACV) hiện có 22 chi nhánh cảng hàng không trực thuộc, bao phủ mạng lưới sân bay trên khắp cả nước, phục vụ cả chuyến bay nội địa và quốc tế. Trong đó những cảng hàng không nhộn nhịp hàng đầu gồm: Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) và Liên Khương (Lâm Đồng).
Đặc biệt dịp lễ 2-9 được dự báo sẽ tạo nhu cầu đi lại bùng nổ. Riêng sân bay Nội Bài trong ngày cao điểm nhất có thể phục vụ gần 110.000 lượt hành khách và 638 chuyến bay, cao hơn khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó nhiều hành khách trong nước và quốc tế cũng sẽ đổ về nhiều địa phương khác để tham gia lễ hội và khám phá du lịch Việt Nam.
Về bức tranh kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất, nửa đầu năm 2025 ACV ghi nhận gần 12.730 tỉ đồng doanh thu, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ giá vốn và chi phí, lợi nhuận ròng đạt hơn 5.720 tỉ đồng, giảm nhẹ.
Điểm sáng là tổng tài sản của doanh nghiệp này đã vượt 82.800 tỉ đồng và vốn chủ sở hữu đạt hơn 64.000 tỉ đồng, cùng tăng xấp xỉ 7% so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu cao hơn 3,4 lần so với nợ phải trả.
Với triển vọng kinh tế nửa cuối năm, đặc biệt là cao điểm du lịch gắn với nhiều sự kiện và lễ hội lớn, hoạt động kinh doanh của ACV cũng được hưởng lợi lớn.
Ông Uông Việt Dũng – cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – cho biết đến cuối năm 2025, sản lượng vận chuyển hàng không cả nước dự kiến đạt 84,1 triệu hành khách và 1,4 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 6,3% và 7,6% so với năm 2019 (trước dịch COVID-19).
Phấn đấu đến năm 2030 năng lực thông qua các cảng hàng không đạt 300 triệu hành khách, tương đương tăng 2,5 lần so với năm nay.