
Nhiều xe trong số hơn 500 ô tô biển số Lào tạm nhập vào nội địa Việt Nam đã quá hạn rất lâu mà chưa tái xuất là xe sang – Ảnh: V.L.
Những xe này trong diện tạm nhập vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã quá hạn mà chưa làm thủ tục tái xuất theo quy định.
Xe tạm nhập nhưng không tái xuất là xe lậu
Theo Hiệp định Vận tải giữa Lào – Việt Nam, ô tô của hai nước được phép lưu hành trên lãnh thổ của nhau (tạm nhập) trong thời gian tối đa 30 ngày. Tuy nhiên theo Đội Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, đến thời điểm ngày 13-8, có đến hơn 500 chiếc xe ô tô biển số Lào trong diện tạm nhập vào nội địa Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo vẫn chưa “chịu” tái xuất dù đã quá thời hạn trên.
Trong số này có rất nhiều xe biển số Lào là xe sang, đã vào nội địa nhưng quá hạn tái xuất rất nhiều năm.
“Những xe biển số Lào tạm nhập vào Việt Nam nếu quá thời hạn 30 ngày không tái xuất mà vẫn lưu thông trong nội địa sẽ được xem là xe lậu”, ông Lưu Việt Hưng, đội trưởng Đội Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo khẳng định.

Xe biển số Lào được lưu thông trong nội địa Việt Nam vì có Hiệp định Vận tải giữa 2 nước – Ảnh: QUỐC NAM
Cũng theo ông Hưng, Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã lập danh sách những xe biển số Lào quá hạn tái xuất. Một số xe đã bị xử phạt vì đến làm thủ tục tái xuất muộn so với quy định.
“Chúng tôi cũng rà soát và tìm được một số ít xe dạng này đang ở các gara để sửa chữa, hoặc liên quan đến các vụ án đang bị tạm giữ. Nhưng vẫn còn khoảng 500 xe chưa tìm được tung tích”, ông Hưng nói thêm.
Truy tìm bằng cách nào?
Theo Đội Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tình trạng xe biển số Lào tạm nhập không tái xuất đúng hạn đã diễn ra liên tục nhiều năm qua.
“Chúng tôi phụ trách kiểm soát hàng hóa qua cửa khẩu ở khu vực biên giới, gồm thực hiện giấy tờ thủ tục liên quan, mở tờ khai tạm nhập tái xuất… Còn khi vào lưu thông trong nội địa thì việc kiểm soát phương tiện phải có sự phối hợp của nhiều ngành khác”, đội này cho hay.
Cũng theo xác minh của Tuổi Trẻ Online, Đội Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã gửi văn bản đề nghị phối hợp xử lý nhóm xe tạm nhập quá hạn tái xuất đến Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông để đề nghị phối hợp kiểm tra, giám sát.
Trước đó đơn vị cũng gửi văn bản đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đề nghị phối hợp truy tìm; Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh để phối hợp tạm giữ xe nếu phát hiện xe trong nhóm này nhưng chưa có hiệu quả.
“Để truy tìm và xử lý được những xe biển số Lào quá hạn tái xuất này, phải có sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị như công an, quản lý đường bộ, nếu không sẽ rất khó để xử lý”, ông Lưu Việt Hưng nói.