
Sân bay Gia Bình được quy hoạch 4 đường băng, đáp ứng khai thác các loại máy bay Boeing 777, 787 và tương đương – Ảnh minh họa do AI tạo
Cụ thể sân bay Gia Bình (tên chính thức là Cảng hàng không quốc tế Gia Bình) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có diện tích 1.959,95ha, nằm tại địa bàn các xã: Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao của tỉnh Bắc Ninh.
Sân bay Gia Bình là cảng hàng không quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.
Thời kỳ 2021-2030, sân bay Gia Bình có cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO); công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Sân bay này đáp ứng khai thác các loại máy bay Boeing 777, 787, Airbus A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
Tầm nhìn đến năm 2050 sân bay Gia Bình vẫn có cấp sân bay 4E nhưng công suất tăng lên khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tương ứng với công suất trên, thời kỳ 2021-2030 sân bay Gia Bình được quy hoạch 2 đường băng hướng 07L/25R và 07R/25L07-25 ở khu vực phía bắc sân bay. Mỗi đường băng dài 3.500m, rộng 45m, khoảng cách giữa 2 đường băng khoảng 366m. Thời kỳ này sân bay Gia Bình có 81 vị trí đỗ máy bay.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Gia Bình được quy hoạch thêm 2 đường băng hướng 06L/24R và 06R/24L ở khu vực phía nam. Mỗi đường băng dài 3.500m, rộng 45m, khoảng cách giữa 2 đường băng khoảng 366m.
Giai đoạn này sân bay Gia Bình có 123 vị trí đỗ máy bay và dự trữ để mở rộng sân đỗ khi có nhu cầu.
Với nhà ga, sân bay Gia Bình sẽ có nhà ga phục vụ chuyên cơ – nhà ga VIP, trên diện tích khu đất khoảng 5,4ha.
Nhà ga hành khách thời kỳ 2021-2030 được quy hoạch nhà ga hành khách phía đông bắc nhà ga VIP với công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm, và mở rộng để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm tầm nhìn năm 2050,
Nhà ga hàng hóa sân bay Gia Bình có công suất 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm thời kỳ 2021-2030, mở rộng công suất khoảng 2,5 triệu tấn/năm theo tầm nhìn đến năm 2050 và dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của sân bay Gia Bình khoảng 1.959,95ha. Trong đó: đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 957,65ha; đất quy hoạch các công trình khu bay dùng chung khoảng 927,23ha; đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng 75,07ha.
Trước đó ngày 20-7, Bộ Xây dựng đã điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để nâng công suất sân bay Gia Bình và giảm công suất đã quy hoạch của sân bay Nội Bài
Theo đó, sân bay Gia Bình được quy hoạch với công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030 và khoảng 50 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050, thay vì 5 triệu hành khách/năm và 15 triệu khách/năm như quy hoạch được điều chỉnh vào tháng 4-2025.
Còn sân bay Nội Bài (Hà Nội) giảm công suất quy hoạch xuống khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030 và khoảng 50 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.