Starbucks dự kiến bán lại 70% cổ phần mảng kinh doanh tại Trung Quốc, theo nguồn tin của CNBC.
Theo CNBC, Starbucks Trung Quốc đang được định giá 10 tỷ USD. Chuỗi cà phê đến từ Mỹ có khả năng giữ lại 30% cổ phần, còn lại được chia cho một nhóm nhà đầu tư, mỗi bên nắm giữ dưới 30%. Tháng trước, Starbucks cũng đã tuyên bố chưa có kế hoạch bán toàn bộ hoạt động tại Trung Quốc.
Vào tháng 5, Starbucks bắt đầu quy trình chào bán chính thức mảng kinh doanh tại Trung Quốc. Đến nay, công ty thu hút được gần 30 quỹ đầu tư tư nhân trong và ngoài nước này gửi đề nghị chào mua.
Trong đó, các bên đáng chú ý gồm một số quỹ đầu tư tư nhân tại châu Á như Centurium Capital và Hillhouse Capital, cạnh tranh cùng các đối thủ từ Mỹ như Carlyle Group và KKR & Co để sở hữu cổ phần Starbucks tại Trung Quốc. Công ty đang trong quá trình đánh giá các đề nghị và cấu trúc thương vụ.

Một cửa hàng Starbucks nhìn ra sông Hoàng Phố, Thượng Hải vào tháng 5. Ảnh: Phiên An
Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 1999 và khá thuận lợi trong giai đoạn đầu đưa văn hóa cà phê đến một quốc gia chuộng trà. Tuy nhiên, người tiêu dùng nước này ngày càng kỹ tính và nhạy cảm về giá. Thị phần của Starbucks đã giảm từ 34% năm 2019 xuống còn 14%, theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor.
Starbucks đang có khoảng 7.800 cửa hàng tại Trung Quốc và cố gắng giành lại thị phần. Hãng công bố đợt giảm giá đầu tiên hồi tháng trước, dù giá sản phẩm vẫn cao hơn nhiều so với các đối thủ như Mixue hay Luckin Coffee. Tuy vậy, cạnh tranh bằng giá không phải là vấn đề duy nhất, theo Reuters.
Tại Trung Quốc, những công ty thuộc nhóm “tiêu dùng mới” mà Mixue là đại diện trong ngành chuỗi đồ uống, đang ăn nên làm ra nhờ đánh trúng xu hướng chi tiêu của giới trẻ, ưu tiên các giá trị vô hình như sự tiện lợi, trải nghiệm cá nhân hóa hoặc cảm xúc. Ngoài ra, Mixue nổi bật với chuỗi cung ứng mạnh, giúp cắt giảm chi phí và tung ra sản phẩm mới, thay đổi thiết kế cửa hàng chỉ trong vài tuần.
Doanh số tại các cửa hàng của Starbucks Trung Quốc gần đây đã ổn định lại sau giai đoạn suy giảm. Tuy nhiên, CEO Brian Niccol cho biết hãng cần tìm động lực tăng trưởng mới, đồng nghĩa với việc phải có đối tác hoặc nhà đầu tư nội địa tư duy kiểu Mixue, hiểu rõ cách khai thác tâm lý “tiêu dùng mới”.
Phiên An (theo Reuters)