
Tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 sàn Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki tại Việt Nam năm 2024 đạt 16 tỷ USD, theo Momentum Works.
Thông tin được đề cập trong Báo cáo Thương mại điện tử Đông Nam Á lần 3 do công ty đầu tư mạo hiểm Momentum Works (Singapore) vừa công bố. So với 2023, GMV đã tăng 15,9%.
Trong 16 tỷ USD mà người Việt chi tiêu để mua sắm trên 4 sàn, Shopee và TikTok Shop là hai kênh chính, chiếm lần lượt 65% và 28% tổng giao dịch. Momentum Works lưu ý GMV được ước tính bao gồm toàn bộ đơn hàng đã thanh toán, kể cả các đơn bị hủy, hoàn trả hoặc đổi trả.
So với khu vực, giá trị giao dịch qua các sàn thương mại điện tử đa ngành của Việt Nam cùng đứng thứ 3 với Philippines, thấp hơn Indonesia (56,5 tỷ USD) và Thái Lan (23,5 tỷ USD). Xét về tốc độ tăng trưởng, thị trường Việt Nam đứng thứ tư, sau Thái Lan (21,7%), Malaysia (19,5%) và Philippines (16,8%).
Trước đó, báo cáo của công ty tư vấn thương mại điện tử YouNet ECI cho biết GMV trên 4 sàn Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki đạt 13,8 tỷ USD, tăng kỷ lục 40% so với 2023. Con số tổng quan hơn của Bộ Công Thương ước tính quy mô thị trường thương mại điện tử năm qua đã vượt 25 tỷ USD, cao hơn dự báo 22 tỷ USD của Google, Temasek, Bain & Company trong báo cáo “e-Economy SEA 2024”.
Năm 2025, chi tiêu cho hoạt động mua sắm trên các sàn đa ngành duy trì xu hướng tăng trưởng. Theo thống kê của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, quý I, hơn 950 triệu sản phẩm được bán ra trên 4 sàn nêu trên, đạt 101.400 tỷ đồng, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu của Cục Thuế (Bộ Tài chính) cũng cho thấy tín hiệu tích cực trên toàn thị trường bán lẻ trực tuyến. Theo đó, 5 tháng đầu năm, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các sàn online, nền tảng số đã nộp 74.400 tỷ đồng tiền thuế, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong cuộc đua củng cố thị phần, thời gian gần đây, các nền tảng chạy đua tăng cường tương tác người dùng thông qua nhiều hoạt động online kết hợp offline. Bốn ngày từ 4-7/6, TikTok Shop tổ chức livestream tại Công viên Sáng tạo (Thủ Đức), bán ra hơn 37.000 đơn hàng. Toàn chiến dịch mừng sinh nhật đầu tháng 6, nền tảng này bán hơn 20 triệu đơn, tăng 46% so chương trình năm 2024.
Hay tận dụng cơn sốt xé túi mù, Lazada vừa công bố bắt tay hãng đồ chơi Pop Mart mở bán hai bộ sưu tập giới hạn, tổ chức livestream “đập hộp”. Tháng sau, nền tảng này sẽ “hồi sinh” lại giải chạy Lazada Run sau thời gian gián đoạn.
Trên mặt trận trải nghiệm người dùng, Lazada phát tín hiệu tham gia cuộc đua giao hàng 0 đồng. Đầu tháng 6, Shopee tuyên bố miễn phí vận chuyển mọi đơn hàng (trừ các đơn rất cồng kềnh, giao hỏa tốc và trường hợp đặc biệt khác). Đáp lại, nguồn tin VnExpress cho hay, Lazada đang dự kiến tung chính sách miễn phí giao hàng mới cho gian hàng chính hãng (LazMall).
Cùng với nỗ lực kích cầu của các nền tảng, để tránh thất thu thuế và đưa thị trường vào hoạt động lành mạnh, các chính sách mới đang bắt đầu được triển khai. Từ 1/7, sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn, theo Nghị định 117.
Song song, Bộ Công Thương đang dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thay thế Nghị định 98. Theo đó, sàn thương mại điện tử sẽ bị xử phạt nếu không định danh người bán, ngăn chặn hàng giả.
Viễn Thông