Lợi nhuận Heineken ở Việt Nam tăng trở lại, ngành bia liệu đã qua cảnh khó?

Lợi nhuận Heineken ở Việt Nam tăng trở lại, ngành bia liệu đã qua cảnh khó? – rss

Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2024, ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.038 tỉ đồng, giảm 8% so với năm 2023.

Dần sáng trở lại

Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh 37%, lên 3.146 tỉ đồng, nhờ khoản thu đột biến từ các công ty liên doanh, liên kết.

Phần lợi nhuận được chia từ công ty liên doanh, liên kết năm qua đạt 3.443 tỉ đồng, tăng tới 24% so với cùng kỳ.

Dù báo cáo không nêu cụ thể tên các công ty đóng góp, nhưng nhiều năm qua nguồn thu chủ lực của Satra đến từ hai liên doanh chiến lược với Heineken.

Theo đó tại Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam và Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam, Satra đang sở hữu 40% vốn, còn lại của nước ngoài.

Hai công ty này đảm nhiệm vai trò sản xuất và phân phối các sản phẩm bia Heineken tại thị trường Việt Nam.

Với tỉ trọng đóng góp lớn, sự phục hồi lợi nhuận từ Heineken Việt Nam được xem là yếu tố quan trọng kéo kết quả kinh doanh của Satra đi lên.

Sự cải thiện này đặc biệt đáng chú ý khi năm 2023, lợi nhuận liên doanh, liên kết của Satra từng sụt giảm gần 47%, còn 2.733 tỉ đồng, khiến lợi nhuận sau thuế năm đó rơi xuống 2.295 tỉ đồng – chỉ bằng một nửa so với mức 5.086 tỉ đồng năm 2022.

Thậm chí trong 6 tháng đầu năm 2024, Satra còn ghi nhận phần lãi từ liên doanh giảm 28% so với cùng kỳ.

Sự hồi phục của Heineken Việt Nam cũng phần nào phản ánh bức tranh ngành bia đang dần sáng trở lại sau giai đoạn khó khăn.

4 “ông lớn” chi phối 90% thị phần ngành bia

Chứng khoán Mirae Asset mới đây đã dẫn báo cáo Euromonitor cho biết thị trường bia hiện do 4 “ông lớn” chi phối là Heineken, Sabeco (SAB), Carlsberg và Habeco (BHN), chiếm hơn 90% thị phần.

Năm ngoái, Sabeco ghi nhận doanh thu 32.164 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.494 tỉ đồng, lần lượt tăng 5% và 6%. Trong khi đó Habeco báo doanh thu đạt 8.301 tỉ đồng, tăng 5% và lợi nhuận sau thuế 391 tỉ đồng, tăng 10%.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ngành bia ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu nhờ sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên, cần lưu ý lợi nhuận sau thuế tăng trưởng không đồng đều do áp lực cạnh tranh gay gắt và những thách thức trong việc kiểm soát chi phí vận hành.

Theo Mirae Asset, mức tiêu thụ bia tại Việt Nam ở mức cao, đạt khoảng 43 lít/người/năm, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) đạt 4,7% trong giai đoạn 2009 – 2023. 

Xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục tăng nhẹ đạt trung bình 2%/năm trong giai đoạn 2025 – 2030 nhờ vào các yếu tố hỗ trợ như tăng trưởng kinh tế, dân số trẻ, quá trình đô thị hóa và sự phục hồi của ngành du lịch.

Tuy nhiên Mirae Asset cũng chỉ ra nhận thức về sức khỏe của người tiêu dùng Việt ngày càng được nâng cao, cùng với việc siết chặt các quy định liên quan đến nồng độ cồn. 

Điều này đã thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm bia nhẹ độ và bia không cồn với Heineken 0.0, Sabeco (Sagota), Budweiser Zero…

Song mức tiêu thụ bia không cồn hiện vẫn còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm hơn 3% tổng sản lượng bia tiêu thụ. Nguyên nhân có thể xuất phát từ một số yếu tố: bia không cồn có vị nhạt, kém hấp dẫn với bia truyền thống; giá thành cao hơn; một số sản phẩm vẫn chứa lượng cồn ít dù ghi “không cồn”, gây lo ngại vi phạm nghị định 100.

Còn nhiều khó khăn?

Thực tế thị trường bia vẫn đối mặt với nhiều thách thức dài hạn như chi phí đầu vào cao, thay đổi thị hiếu tiêu dùng, cạnh tranh gay gắt và xu hướng kiểm soát đồ uống có cồn ngày càng siết chặt…

Cũng bởi vậy ngành bia Việt khép lại quý 1-2025 với gam màu không quá tích cực. Habeco báo lãi, Sabeco dù vẫn dẫn dắt thị trường nhưng đã đánh mất đà tăng trưởng, trong khi nhiều doanh nghiệp nhỏ báo lỗ.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 5

No votes so far! Be the first to rate this post.