Từ hôm nay, người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính tại các trung tâm, điểm phục vụ hành chính công ở Hà Nội được sử dụng 15 tiện ích miễn phí.
15 tiện ích bao gồm: Wifi; in ấn tài liệu; cung cấp hồ sơ, ghim, bút; cung cấp mẫu biểu và hỗ trợ người dân kê khai; hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến; tư vấn pháp lý miễn phí; hỗ trợ cài ứng dụng và tài khoản đăng nhập VNeID, iHanoi8; tạo chữ ký số cá nhân.
Ngoài ra còn có thông báo hồ sơ qua Zalo/SMS/email; thư viện số, không gian xanh; sạc pin thiết bị di động miễn phí; thiết bị hỗ trợ người yếu thế; thiết bị y tế cơ bản (máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu); nước uống, đồ ăn nhẹ; robot lễ tân.
Theo UBND TP Hà Nội, việc triển khai một số tiện ích miễn phí nhằm hỗ trợ tối đa người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính công, nâng cao trải nghiệm thân thiện, hiện đại trong môi trường công vụ.

Người đến làm thủ tục hành chính sử dụng robot tại Trung tâm hành chính công số 1. Ảnh: Tùng Đinh
Ngày đầu triển khai, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, Chi nhánh số 1 (tòa nhà liên cơ 258 Võ Chí Công, phường Tây Hồ) bố trí thêm nhiều bảng biển hướng dẫn người dân về các dịch vụ miễn phí.
Đến đăng ký thẻ bảo hiểm y tế cho con, chị Thùy Dung, ở phường Phú Thượng, tìm hiểu quy trình làm thủ tục bằng cách hỏi robot lễ tân. “Robot hướng dẫn rất rõ ràng và dễ hiểu. Nhờ đó tôi có thể chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, không phải chạy đi chạy lại, hỏi nhiều người mất thời gian”, chị nói.
Ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh số 1, đánh giá trong 15 tiện ích miễn phí, nổi bật và được người dân quan tâm là robot AI tư vấn thủ tục hành chính, dịch vụ in ấn, đồ ăn nhẹ và wifi. “Trước đây người dân thường mất nhiều thời gian để hỏi cách điền biểu mẫu, chuẩn bị giấy tờ, giờ thì ngay từ ngoài sảnh đã có robot và nhân viên hỗ trợ. Điều này không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao hiệu quả tiếp nhận hồ sơ tại các quầy”, ông Dương nói.

Khu vực cung cấp đồ ăn uống miễn phí cho người dân đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: Tùng Đinh
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội hiện có 12 chi nhánh với chức năng chính như: Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, số hóa hồ sơ thủ tục; chuyển hồ sơ; trả kết quả giải quyết; theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có).
Theo xếp hạng của Bộ Khoa học và Công nghệ về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII), quản trị điện tử là một trong những điểm mạnh của Hà Nội. Năm 2024, thành phố dẫn đầu về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương.
Võ Hải